Hội chứng covid kéo dài (Long covid) là gì? Nguyên nhân. Các triệu chứng chính, cách điều trị và giải tỏa áp lực về tâm lý.

Hội chứng covid kéo dài (Long covid) là gì? Nguyên nhân. Các triệu chứng chính, cách điều trị và giải tỏa áp lực về tâm lý.

Như thế nào là hội chứng covid kéo dài?

Hội chứng covid kéo dài đề cập đến những đối tượng vẫn phải đối mặt với hàng loạt di chứng kéo dài, tái phát hoặc tồn tại dai dẳng ít nhất 4 tuần sau khi nhiễm bệnh.

Khoảng 10% đến 20% bệnh nhân sẽ bị ảnh hưởng bởi hội chứng COVID-19 kéo dài sau khi đã hồi phục các triệu chứng bệnh ban đầu. Một cuộc khảo sát vào tháng 6 của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kì (CDC) cho thấy có 19% người thành niên Hoa Kỳ được chẩn đoán có các triệu chứng của hội chứng covid-19 kéo dài.

Một nghiên cứu năm 2022 trên tạp chí y khoa The Lancet đã chỉ ra rằng những người bị nhiễm biến thể Omicron có nguy cơ mắc phải hội chứng covid-19 kéo dài cao hơn từ 24% đến 50% so với những người bị nhiễm biến thể Delta.

Nguyên nhân dẫn đến hội chứng covid-19 kéo dài?

Mặc dù nguyên nhân dẫn đến hội chứng covid-19 kéo dài vẫn đang được nghiên cứu, nhưng theo như nghiên cứu sơ bộ đã chỉ ra rằng có thể là do vi rút đã được lưu lại trong cơ thể người. Nếu giả thuyết này là đúng, giới y học có khả năng sẽ phát triển các loại thuốc kháng vi-rút để có thể tiêu diệt triệt để vi-rút trong tương lai.

Một nghiên cứu vào tháng 9 năm 2022 trên tạp chí y khoa " Clinical Infectious Diseases " do Đại học Oxford xuất bản đã chỉ ra rằng các nhà khoa học đã thử nghiệm lấy máu của 63 bệnh nhân bị nhiễm bệnh trong một năm và tìm thấy lượng protein tăng đột biến tạo nên Virus corona được tìm thấy trong hầu hết các mẫu máu.

Hội chứng covid-19 kéo dài gồm những triệu chứng gì?

Các triệu chứng thường gặp như:
  1. Mệt mỏi gây ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày
  2. Suy giảm nhận thức hoặc sương mù não, dẫn đến việc khó suy nghĩ và tập trung
  3. Sốt
  4. Tim đập nhanh
  5. Choáng váng
  6. Rối loạn giấc ngủ
  7. Khó thở
  8. Đau cơ và khớp
  9. Mất khứu giác
  10. Rụng tóc
  11. Ảnh hưởng đến vấn đề sinh lý, giảm ham muốn tình dục

Những ai có xu hướng nhiễm hội chứng covid kéo dài?

Mỗi người trong chúng ta đều có khả năng nhiễm chứng Covid-19 kéo dài. Tuy nhiên, theo như Giám đốc giáo dục (Mandy De Vries) của Hiệp hội Chăm sóc Hô hấp Hoa Kỳ (AARC) cho biết đã thông qua các cuộc khảo sát sơ bộ để đưa ra các tình trạng của người có xu hướng nhiễm hội chứng covid – 19 như sau:

Người có sẵn bệnh nền như bệnh tiểu đường

Nữ giới

  1. Có các chứng bệnh về tâm lý trước lúc chẩn đoán nhiễm Covid-19 như chứng rối loạn lo âu hoặc trầm cảm
  2. Chưa tiêm ngừa
  3. Tái nhiễm Covid-19 nhiều lần 

Phương pháp điều trị và phục hồi như thế nào?

Quá trình hồi phục hoàn toàn sau khi nhiễm hội chứng Covid-19 kéo dài có thể mất vài tuần và trong một số trường hợp hiếm hoi, các triệu chứng có thể kéo dài đến một năm.

Nếu bạn cảm thấy cơ thể khó chịu khi nhiễm hội chứng này và muốn tìm cách điều trị thì Trung tâm Y tế Irving của Đại học Columbia (Columbia University Irving Medical Center) khuyến nghị rằng trước tiên bạn nên đến gặp bác sĩ gia đình hoặc phòng khám đa khoa. Việc đến trực tiếp phòng khám chuyên khoa có thể tốn nhiều thời gian và công sức, có khi còn không kiểm tra được nguyên nhân gây bệnh. Vì thế, trước tiên cần phải được đánh giá bởi cơ sở Bộ y tế và sẽ chuyển đến bác sĩ chuyên khoa nếu cần thiết.

Trong cuộc sống hàng ngày, nếu bạn muốn chăm sóc và cải thiện sức khỏe nhanh chóng thì chúng ta có thể bắt đầu từ việc ăn uống. Giáo sư lâm sàng về dinh dưỡng (Joan Blake) tại Đại học Boston cho biết một chế độ ăn uống cân bằng là rất quan trọng, đặc biệt là chế độ ăn Địa Trung Hải vì trong thực đơn của chế độ này chứa nhiều rau, trái cây, dầu ô liu, quả hạch và ngũ cốc nguyên hạt.

Ngoài ra, hãy nhớ bổ sung các thực phẩm có chứa chất đạm như thịt để tránh tình trạng cơ thể mệt mỏi do thiếu chất, trong đó thịt gà và cá là những lựa chọn tốt đối với sức khỏe. Joan Blake nói rằng: “Thông thường khi cơ thể thiếu hụt protein thì sẽ cảm thấy mệt mỏi, và khi nhiễm phải covid-19 thì sức khỏe của chúng ta cũng trở nên yếu dần, do đó nếu cơ thể bạn không có đủ protein thì điều đó sẽ không giúp ích được gì cho quá trình hồi phục của bạn”.

Ngoài ra, hãy đảm bảo uống đủ nước, và cách tốt nhất là luôn mang theo nước bên mình. Giám đốc chương trình Phục hồi Hoạt động Covid (Greg Vanichkachorn) tại Mayo Clinic, Hoa Kỳ cho biết: "Khi người bị nhiễm Covid-19 nghiêm trọng, họ thường nghỉ ngơi và ngủ trong thời gian dài. Do đó, chất dinh dưỡng trong cơ thể sẽ bị mất dần, đặc biệt là nước".

Làm thế nào để giảm bớt gánh nặng tâm lý từ hội chứng covid kéo dài?

Có lẽ điều lo lắng nhất của những người đã từng nhiễm hội chứng covid-19 kéo dài chính là những triệu chứng lâu ngày không khỏi. Đó không chỉ ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt mà còn khiến bản thân cảm thấy lo sợ và bất lực vì “làm sao mà mãi không khỏi”.

Những lo ngại về sức khỏe tâm lý xuất hiện từ hội chứng covid-19 kéo dài đã bắt đầu được nghiên cứu. Một phân tích của công ty dữ liệu y tế Trueveta có trụ sở tại Seattle đã tiến hành một phân tích cho Reuters đã phát hiện ra rằng những người bị Covid-19 kéo dài có khả năng bắt đầu sử dụng thuốc chống trầm cảm theo toa và tỉ lệ cao gấp hai lần so với những người hồi phục hoàn toàn.

Vì thế, những dấu hiệu của hội chứng không những ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt, và nếu như bạn nhiễm phải covid-19 kéo dài thì bạn nên chú ý đến tình trạng tâm sinh lý của chính mình và hãy mạnh dạn tiếp nhận điều trị tâm lý chuyên nghiệp. Sẽ rất hữu ích nếu người bệnh nhận được sự giúp đỡ và hỗ trợ vững chắc từ các thành viên trong gia đình và đồng nghiệp. Đồng thời, khuyến khích người bệnh nên bắt đầu thực hiện các bài tập chánh niệm và luyện tập hít thở, điều này có thể giúp người bệnh giải tỏa áp lực tâm lý và những cảm xúc tiêu cực.

Nguồn tài liệu:

  1. Businessweekly.com.tw
  2. Columbia University Irving Medical Center
  3. CNBC
  4. Healthline
  5. WHO
Một số bài viết liên quan:
  1. Những câu Hỏi & Đáp thường gặp khi dùng NRICM101
  2. Molnupiravir là gì ? 
  3. Đông Dược Cổ Truyền Bắt Kịp Thời Đại ? 
Quay lại blog

Để lại bình luận