Làm thế nào để chọn thực phẩm chức năng? 5 nguyên tắc sau sẽ giúp bạn kiểm định !

Làm thế nào để chọn thực phẩm chức năng? 5 nguyên tắc sau sẽ giúp bạn kiểm định !

Gần 85% người dân không phân biệt độ tuổi, giới tính đều đã sử dụng qua các loại thực phẩm chức năng và hầu hết trong số họ thường không chú ý đến nhãn hiệu, xuất xứ, chứng nhận và đa số là nghe người khác nói rằng thương hiệu này rất tốt vì đã có rất nhiều người đã từng mua hoặc mua thực phẩm chức năng chỉ nhằm mục đích để làm cho bản thân cảm thấy yên tâm, nhưng lại không đạt được hiệu quả gì, thậm chí còn mang đến nhiều căn bệnh lâu dài cho bản thân. Vậy những thành phần bên trong là gì và bạn đã biết cách lựa chọn như thế nào là an toàn chưa?
Chúng tôi sẽ giúp bạn đưa ra những điều cần lưu ý khi mua thực phẩm chức năng:

1. An toàn là sự ưu tiên hàng đầu
Khi lựa chọn mua thực phẩm chức năng thì mức độ an toàn của sản phẩm nên được đặt lên hàng đầu và phải cân nhắc kỹ nhu cầu của bản thân, tránh trường hợp không bổ sung được cho cơ thể mà còn gây hại cho sức khỏe, như vậy thì tốt hơn là không nên sử dụng.
Nên tìm hiểu nguồn gốc xuất xứ hoặc là uy tín thương hiệu của sản phẩm, đối với những loại thực phẩm chức năng bạn nhất định phải nghiên cứu kĩ trước khi uống.

2. Lựa chọn thành phần phù hợp với thể trạng và nhu cầu của bạn

Trước tiên, chúng ta cần xác định thể trạng của bản thân để biết được những bộ phận nào trong cơ thể đang cần được chăm sóc và cải thiện, bao gồm sở thích ăn uống, thói quen sinh hoạt, tiền sử bệnh, thành phần dị ứng, hiện đang sử dụng các loại thuốc gì v..v.. để xác định nhu cầu chăm sóc sức khỏe của bạn. Ví dụ: người béo phì thích đồ ăn chiên rán thì nên chọn các loại thực phẩm như đậu thận trắng có tác dụng ức chế hấp thu chất béo, hoặc người thừa cân thường xuyên ăn tinh bột thì nên lựa chọn thực phẩm có thành phần Garcinia cambogia để ức chế sự hấp thụ đường. Còn đối với những người gầy ốm, suy nhược cơ thể thì có thể sử dụng thực phẩm chức năng có thành phần nhân sâm, nhưng nếu bạn là người có cơ địa khô-nóng thì nên dùng nhân sâm hoa kỳ để giúp hạ bớt nhiệt cho cơ thể.
Cần phải kết hợp với tình trạng thể chất của cá nhân. Ví dụ, phụ nữ có thai, trẻ sơ sinh và bệnh nhân thì không nên tùy ý sử dụng thực phẩm chức năng. Tốt nhất nên hỏi ý kiến của bác sĩ chuyên khoa để lựa chọn sản phẩm dựa theo thể trạng của bản thân, ngoài ra còn có thể hiểu rõ hơn về cách dùng cũng như chống chỉ định sử dụng, như vậy bạn sẽ yên tâm hơn trong việc sử dụng sản phẩm.

3. Tìm hiểu kĩ về thành phần được ghi trên nhãn mác và bao bì của sản phẩm

Khi lựa chọn mua thực phẩm chức năng, việc quan trọng là nên chú ý đến nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm, thương hiệu, thành phần, ngày sản xuất, hạn sử dụng, tên của nhà sản xuất hoặc cửa hàng phân phối, địa chỉ và số điện thoại, liều lượng, đối tượng thích hợp sử dụng, chống chỉ định hoặc các điều cần lưu ý, thậm chí là những phân tích số liệu đã được kiểm chứng có liên quan, đó đều là cách hay để người tiêu dùng có thể tự mình kiểm định.
Ngoài ra, bạn cũng cần đặc biệt chú ý đến thành phần, những loại thành phần nào được xếp đầu tiên. Căn cứ theo luật quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm, thành phần nào có càng nhiều chất phụ gia thì bắt buộc phải xếp đầu tiên. Do đó bạn nên lưu ý những thành phần được xếp trên cùng là các thành phần có lợi hay là những chất phụ gia làm ảnh hưởng sức khỏe cho cơ thể con người.

Khi lựa chọn mua thực phẩm chức năng nên lưu ý đến tem nhãn trên bao bì gồm :
Lượng thành phần dinh dưỡng và hàm lượng hoạt chất được ghi trên tem nhãn
Đối tượng thích hợp sử dụng và hướng dẫn cách sử dụng
Thành phần hợp chất và chất phụ gia nhân tạo
Chứng nhận nhãn hiệu và tên cửa hiệu
Ngày sản xuất và hạn sử dụng
Tên của nhà sản xuất hoặc cửa hàng phân phối, địa chỉ và số điện thoại liên lạc Những điều lưu ý khi sử dụng: bao gồm thời gian sử dụng, liều lượng, đối tượng không thích hợp sử dụng, và những loại thuốc chống chỉ định kết hợp v.v…
Trước khi mua cần chú ý đến độ nguyên vẹn của bao bì bên ngoài, sản phẩm uống liền có thể kiểm tra phần niêm phong có bị hở ra không, độ chặt chẽ, có cặn bẩn không. Sản phẩm bằng bột có hiện tượng bị vón cục hoặc kết dính không, tránh tình trạng mua phải sản phẩm biến chất làm ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.

4. Mua hàng tại các cửa hàng phân phối chính hãng

Cửa hàng phân phối chính hãng: tiệm thuốc, siêu thị lớn, cửa hàng chuyên kinh doanh thực phẩm chức năng, bán hàng trực tiếp v...v...
Mua sắm trực tuyến: Khi mua hàng qua mạng, người tiêu dùng nên tìm hiểu kỹ thông tin chi tiết sản phẩm, đặc biệt là thành phần xuất xứ, nhà sản xuất, tư liệu thuốc trừ sâu hoặc thử nghiệm kim loại nặng.
Dù là mua tại cửa hàng hay trực tuyến đều cần có cơ chế đổi trả sản phẩm hợp lý, có thể đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng, tránh trường hợp mua sản phẩm rẻ tiền không rõ nguồn gốc, ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn tiền mất tật mang.

5. Giá bán và liều lượng của sản phẩm
Giá bán và liều lượng sử dụng hoàn toàn tỷ lệ thuận với nhau, điều này phụ thuộc vào chiến lược sử dụng nguyên liệu của nhà sản xuất và chủ yếu phụ thuộc vào phạm vi giá thành mà bạn có thể chấp nhận. “Liều lượng” cũng là một chỉ số rất quan trọng, hầu hết người tiêu dùng mua sản phẩm mà không cần đọc nhãn mác, liều lượng và càng không biết các “thành phần hoạt chất” chứa bên trong sản phẩm căn bản là không đủ. Như vậy, chẳng khác nào bạn đang sử dụng một loạt các tá dược không có lợi cho cơ thể, vì vậy hãy xem kĩ liều lượng khuyến nghị cần thiết và sản phẩm này cung cấp được những gì cho cơ thể bạn.

Chỉ cần bạn tuân theo những nguyên tắc trên để suy nghĩ và phán đoán, bạn sẽ giảm được việc lựa chọn thực phẩm không phù hợp với sức khỏe của mình. Bây giờ bạn có thể kiểm tra xem loại thực phẩm chức năng mà bạn đang sử dụng có phù hợp với những nguyên tắc trên hay chưa? Đồng thời kiểm tra xem cái nào là không cần thiết nhé!

©️ Bài viết này đã được ủy quyền đăng tin từ Ruijiabeauty.com.
Nếu chưa được sự đồng ý vui lòng không sao chép.

Quay lại blog

Để lại bình luận