5 hiểu lầm sai lệch về Collagen

5 hiểu lầm sai lệch về Collagen

Collagen là một trong những thành phần quan trọng không thể thiếu cho trong cơ thể của chúng ta. Nó không những giúp con người duy trì cơ thể khỏe mạnh mà còn nuôi dưỡng làn da tươi trẻ và chống lại các dấu hiệu lão hóa. Tuy nhiên, nhiều người vẫn thường hiểu sai về thành phần cũng như công dụng của collagen, vậy thì hãy cùng Vĩnh Hòa tìm hiểu 5 sai lầm thường mắc phải khi sử dụng collagen nhé!

1. Collagen chỉ giành cho nữ giới

Collagen là một loại protein chiếm 1/3 tổng hàm lượng protein trong cơ thể. Collagen được tìm thấy nhiều trong gân, dây chằng, sụn khớp, móng… và đặc biệt chiếm tới hơn 70% cấu trúc tế bào da và là yếu tố quan trọng giúp giữ độ đàn hồi và duy trì săn chắc cho làn da.

Không chỉ phụ nữ có nhu cầu bổ sung Collagen mà ngay cả nam giới cũng rất cần. Theo thời gian thì hàm lượng collagen của cả nam và nữ cũng sẽ suy giảm và sau 25 tuổi thì quá trình tự sản sinh collagen thường rất chậm, dẫn tới việc làn da bị nhăn nheo, khô sạm, mất sự đàn hồi, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của con người.

Thông thường, so với nữ giới thì quá trình lão hóa của nam giới giới sẽ diễn ra chậm hơn và hàm lượng collagen trong da cũng cao hơn. Nên khi ở cùng một độ tuổi, nam giới sẽ thường trẻ hơn so với nữ giới một cách khác biệt. Nhưng điều đó không có nghĩa là collagen không cần thiết đối với nam giới.
Việc bổ sung collagen cho cơ thể sẽ giúp cho làn da của nam giới hạn chế hình thành nếp nhăn, nám sạm và chống lại các dấu hiệu của lão hóa. Do đó, việc bổ sung Collagen đối với cả nam và nữ là vô cùng cần thiết, đều nhằm duy trì sự tươi trẻ và khỏe mạnh cho làn da.

2. Uống Collagen không có tác dụng vì khi xuống ruột sẽ bị chuyển hóa

Nhiều người thường thắc mắc khi uống collagen vào cơ thể sẽ bị chuyển hóa khi xuống tới ruột. Nhưng theo các chuyên gia sức khỏe, Collagen là một loại protein, khi xuống dạ dày sẽ bị men tiêu hóa và acid dịch vị biến đổi thành các axit amin. Các axit amin sẽ nhanh chóng được hấp thu vào máu và tổng hợp thành Collagen giúp hồi phục và duy trì cơ thể khỏe mạnh.

Đặc biệt đối với các loại Collagen Peptide đã được thủy phân, có phân tử kích thước nhỏ, dạ dày có thể hấp thụ vào máu nhanh hơn trước khi bị tiêu hóa và chuyển hóa khi xuống tới ruột.

3. Uống Collagen sẽ gây tăng cân, nổi mụn

Collagen về bản chất như “chất keo”, có tác dụng liên kết các cơ quan trong cơ thể chứ không chứa chất béo gây tăng cân cho người dùng. Tuy nhiên, một số người sau thời gian dài uống collagen lại xuất hiện dấu hiệu tăng cân và có thể là do 2 nguyên nhân sau đây gây ra:

  • Sản phẩm collagen đó được chiết xuất từ da các loại động vật trên cạn như bò, gà, heo,… nên chứa nhiều chất béo, khiến lượng calo của sản phẩm tăng cao.
  • Các sản phẩm bổ sung collagen có cấu trúc ở dạng sợi dài, khả năng thẩm thấu vào da thấp, khối lượng phân tử lớn, dễ dàng tồn đọng trong cơ thể gây tăng cân.

Do đó, nguồn gốc của loại collagen mà bạn sử dụng chính là một trong những yếu tố quyết định chính đến việc uống collagen có tăng cân hay không.
Thứ nhất, bạn nên chọn lựa những sản phẩm có chiết xuất từ da cá, có cấu trúc gần giống với cơ thể con người. Như vậy, khả năng hấp thụ vào cơ thể sẽ cao hơn, tránh tình trạng tồn đọng và gây tăng cân.
Thứ hai, chọn các loại Collagen tinh khiết như Collagen thủy phân (Collagen Peptide) chứa các sợi collagen siêu nhỏ cũng là loại nhanh chóng đi vào cơ thể. Khi kết hợp với amino acid, các phân tử này sẽ được di chuyển với vận tốc rất nhanh trong cơ thể, đạt được hiệu quả tối ưu mà không gây mập cho cơ thể.

Ngoài ra, bạn cần lưu ý đến liều lượng sử dụng hợp lý, 1000 – 2000mg Collagen là liều lượng phù hợp nhất để nhận được tác dụng cải thiện sức khỏe và sắc đẹp từ Collagen, tránh bổ sung lượng lớn quá nhiều collagen dẫn đến cơ thể không kịp hấp thụ. Do đó, hãy lựa chọn loại collagen có nguồn gốc phù hợp thì chị em có thể yên tâm sử dụng mà không lo về vấn đề tăng cân.

Ngoài việc uống collagen sẽ gây tăng cân thì cũng rất nhiều chị em cho rằng uống Collagen gây nóng và nổi mụn, khiến nhiều người nghi ngờ về hiệu quả của collagen. Sự thật là Collagen gây nóng và nổi mụn là do bạn sử dụng chưa đúng cách.
Theo các nghiên cứu y khoa, cơ thể chỉ có thể hấp thu tối đa số lượng là 5000mg collagen trong ngày, vượt quá số lượng này, không chỉ không hỗ trợ cải thiện sức khỏe làn da mà còn có thể gây ra nhiều hệ lụy cho làn da của bạn. Điều này dẫn đến tình trạng quá tải hay dư thừa collagen và khiến cho quá trình đào thải không thể diễn ra bình thường được.
Các phản ứng cụ thể khi sử dụng quá nhiều collagen vượt mức được khuyến cáo là nóng trong người và nổi mụn nhọt. Vì collagen là một dạng protein, do đó cần có thời gian để cơ thể phân tích và hấp thu, chứ không thể cứ nạp collagen vào là cơ thể hấp thu ngay được.
Như vậy, sử dụng quá liều và sai mức quy định cũng chính là nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng nổi mụn khi uống collagen.

4.Cứ uống Collagen là đẹp da

Nhiều ý kiến cho rằng cứ uống Collagen là đẹp da. Thực tế, các loại collagen kể cả collagen Peptide dù có công dụng vượt trội, nhưng khi kết hợp với các thành phần khác thì hiệu quả hấp thụ của Collagen mới được tối ưu một cách toàn diện. Và Vitamin C là lựa chọn tốt nhất cho việc kết hợp nâng cao hiệu quả của collagen.

Có rất nhiều hoạt động diễn ra khi Collagen được tạo ra. Một số hoạt động xảy ra bên trong và một số sẽ xảy ra bên ngoài tế bào. Hoạt động của Vitamin C  sẽ xảy ra bên trong tế bào, nơi mà nó thủy phân thành 2 loại Amino Acid: Proline và Lysine, hình thành nên phân tử gọi là Procollagen. Những phân tử này sẽ liên kết với nhau và biến đổi thành các collagen bên ngoài tế bào. Nhờ  có Vitamin C mà quá trình hình thành collagen không bị phá vỡ và diễn ra rất thuận lợi. Ngoài ra hãy kết hợp việc bổ sung thêm vitamin C với một chế độ sinh hoạt hợp lý nhé! Vì không những giúp cho làn da của bạn trở nên đẹp hơn mà còn mang đến cho bạn một cơ thể khỏe mạnh.

Ngoài ra, Collagen động vật có tới 4 loại khác nhau:
Collagen loại II và III tốt cho khớp và sụn (từ bò, heo, gà);
Collagen biển (Marince Collagen) chủ yếu là Collagen loại I – tốt cho da chúng ta nhất bởi da người được làm từ hơn 80% Collagen loại I.
Vì vậy, nếu bạn muốn bổ sung Collagen với mục đích đẹp da thì nên chọn sử dụng Collagen loại I và kết hợp cùng Vitamin C nhé.

5. Collagen dạng nước hấp thụ tốt hơn dạng bột và dạng viên

Chưa có giả thuyết nào chứng minh được rằng Collagen dạng nước có khả năng hấp thụ tốt hơn Collagen dạng viên hay dạng bột.

Về công dụng cơ bản thì cả collagen dạng viên, bột và nước đều là những sản phẩm để bổ sung và chăm sóc làn da. Như vậy, nó không được xem là yếu tố chủ yếu để phân biệt hiệu quả của collagen. Để khẳng định được dạng nào tốt hơn còn tùy thuộc vào sản phẩm collagen bạn uống là gì, nguồn gốc thành phần và hàm lượng collagen trong đó ra sao v.v...

Vì thế, hãy dựa vào công dụng và thành phần của collagen để chọn ra cho bản thân dạng collagen yêu thích và phù hợp nhất nhé!

Nguồn tham khảo:
collagenvietnam.vn
chiwon.n.nu
pensilia.com
biovietphap.vn
vinmec.com
wakipharma.vn
suckhoedoisong.vn

Quay lại blog

Để lại bình luận