Maca là gì ? Vì sao nó được xem là thực phẩm bảo vệ sức khỏe phổ biến cho nam giới ?

Maca là gì ? Vì sao nó được xem là thực phẩm bảo vệ sức khỏe phổ biến cho nam giới ?

Maca được biết đến với tên khoa học là Lepidium Meyenii, hoặc còn gọi là nhân sâm Peru, Viagra Peru. Maca là một loại thực vật có nguồn gốc từ cây họ cải thuộc vùng Andes của Peru. Maca có hình dạng và kích thước tương tự như củ cải với ngọn và rễ, Loài cây này sinh trưởng chủ yếu ở Andes miền trung Peru trong điều kiện khắc nghiệt và trên độ cao từ 4,000 ~4.500mét, từ nhiều thế kỷ trước người dân bản địa đã sử dụng loài củ này làm thực phẩm và thuốc.

 

Công dụng của Maca

Maca nổi tiếng với công dụng tăng khả năng sinh lý và là thực phẩm bổ sung thể lực , cung cấp các dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể tương tự như thực phẩm bổ sung vitamin nhóm B và dưới đây là một số lợi ích khi dùng Maca.

Năm 2016, một nghiên cứu trên tạp chí Y học Châu Âu Maturitas cho thấy việc bổ sung Maca có thể giúp cải thiện chất lượng tinh trùng (khối lượng, số lượng và khả năng hoạt động, v.v.), thậm chí có thể tăng cường ham muốn tình dục.

Ngoài ra, Một nghiên cứu khác vào năm 2007 cho thấy việc bổ sung Maca có tác dụng cải thiện triệu chứng phì đại tuyến tiền liệt.

Giúp ích cho việc hoạt động thể chất

Nghiên cứu cho thấy bổ sung Maca có thể giúp phát triển cơ bắp, tăng cường sức mạnh, nâng cao thể lực và cải thiện việc hoạt động thể chất.

Ngoài ra, các thí nghiệm khác đã chứng minh được rằng Maca có công dụng rất tốt trong việc giảm tình trạng bồn chồn lo âu, chức năng nhận thức của não bộ, chứng sợ độ cao mãn tính, loãng xương và chống oxy hóa.

Cách dùng và liều lượng

Các loại Maca bào chế được bán ở Đài Loan khá phổ biến và đa dạng, bao gồm viên nang, tinh chất cô đặc, lát sấy khô, túi trà, v.v… Nhưng không có sự khác biệt đáng kể về hiệu quả, điều này còn phụ thuộc vào thói quen sử dụng của người tiêu dùng.

Maca rất giàu protein, mặc dù không có quy định đặc biệt nào về việc dùng trước hoặc sau bữa ăn. Nhưng thường nếu dùng trước bữa ăn khi bụng đói thì khả năng hấp thụ sẽ tốt hơn. Liều lượng chi tiết khuyến nghị dùng theo nội dung trên bao bì sản phẩm.

Lựa chọn liều lượng Maca hàng ngày như thế nào?Quá trình hồ hóa? Quá trình cô đặc?

Một nghiên cứu của Đại học Peruana Cayetano Heredia ở Peru đã chỉ ra rằng, mỗi ngày dung nạp liều lượng Maca từ 500 đến 1.000 miligam (mg)/lần, mỗi ngày 3 lần sẽ có hiệu quả.

Trong các thí nghiệm lâm sàng thì liều lượng Maca sử dụng để đạt được hiệu quả phải ít nhất là 2.400mg mỗi ngày, vì Maca chứa rất nhiều tinh bột đại phân tử khó tiêu hóa nên các chất dinh dưỡng Maca thông qua quá trình hồ hóa mới có thể được hấp thụ đầy đủ.

Các nhà sản xuất khác nhau sẽ có công nghệ hồ hóa và cô đặc khác nhau, một số nhà sản xuất hiển thị hàm lượng sản phẩm Maca sau khi cô đặc, thành phần thực tế chỉ có 400-500 mg, nhưng họ lại nói với người tiêu dùng hàm lượng củ Maca để bào chế đạt từ 2400 mg-3000 mg. Cách giải thích này sẽ khiến người tiêu dùng hiểu lầm, không thể đánh giá được hàm lượng chính xác từ việc sử dụng bao nhiêu củ Maca để làm ra bao nhiêu bột Maca. Vì sau cùng phải phụ thuộc vào quá trình hồ hóa và hàm lượng Maca phải đạt từ 2.400 mg trở lên. Đồng thời phải kiên trì sử dụng một thời gian mới có thể phát huy công dụng.

Những điều cần lưu ý và tác dụng phụ

Maca là thực phẩm có tính an toàn cao, ít xảy ra tác dụng phụ, nhìn chung thì người dùng Maca không thường xuyên xảy ra tình trạng rối loạn trao đổi chất. Tuy nhiên nếu bạn thuộc các nhóm người sau, khuyến nghị bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng:

1. Maca có chứa thành phần (goitrogen), do đó người mắc bệnh tuyến giáp khuyến nghị nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi bổ sung.

2. Maca có chứa vitamin K, những người dùng thuốc chống đông máu nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng.

3. Ngoài ra, phụ nữ mang thai, phụ nữ đang cho con bú và trẻ em nên tránh bổ sung Maca. Vì hiện tại vẫn chưa có đủ các thử nghiệm liên quan để chứng minh tính an toàn đối với các nhóm người này.

 

Các hợp chất tương tác với củ Maca
Maca kết hợp với kẽm:
Kẽm có tác dụng điều tiết chức năng sinh lý, nếu thiếu kẽm trong cơ thể sẽ ảnh hưởng không tốt đến tinh thần, thể lực giảm sút.
Việc thêm thành phần kẽm vào sản phẩm Maca có thể giúp tăng nồng độ testosterone trong huyết thanh và duy trì sức khỏe sinh sản.

 

Maca kết hợp với Arginine:
Arginine có thể thúc đẩy quá trình sản xuất oxit nitric (NO), cải thiện tình trạng rối loạn cương dương, tăng khả năng ham muốn và rối loạn sinh lý (bôi trơn, đạt đỉnh khoái cảm, v.v.), ngoài ra khi kết hợp với Maca có thể phát huy tối đa tác dụng.

 

Nguồn tham khảo:

  1. A pilot investigation into the effect of maca supplementation on physical activity and sexual desire in sportsmen - PubMed (nih.gov)
  2. Effect of two different extracts of red maca in male rats with testosterone-induced prostatic hyperplasia - PubMed (nih.gov)
  3. Maca (Lepidium meyenii Walp), una revisión sobre sus propiedades biológicas (scielo.org.pe)
  4. Maca (L. meyenii) for improving sexual function: a systematic review - PubMed (nih.gov)
  5. The use of maca (Lepidium meyenii) to improve semen quality: A systematic review - PubMed (nih.gov)
ブログに戻る

コメントを残す